วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556


บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
ครั้งที่ 2เวลาเรียน 14:10น. - 17:30น.

อาจารย์ ได้สอนททฤษฎีเกียวกับเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ข้าพเจ้าได้จดบันทึก และสรุปเนื้อหาโดยสังเขป คือ

ความหมาย .... 
ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ เชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และทำความเข้าใจกับตัวเลข

ความสำคัญ... 
  • เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
  • ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะการอาศัยหลักการ
  • เป็นเครื่องมือในการสำรวจข้อมูล วางแผน ประเมินผล
  • เป็นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง (Piajet)
  1. พัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (sensorimoter stage)
  • เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัส
  • สามารถจดจำลักษณะของวัตถุ
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (preoperational stage)
  •   .ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้และความคิด
  • รู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง 
  • เล่นบทบาทสมมุติ
  • ให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้เท่านั้น
  • ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ 
หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบาย และสำรวจ ความสัมพันธ์แบบต่างๆผ่านทางอุปกรณ์
  • ผสมผสานคณิตศาสตร์ผ่าการเล่น
  • ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจ
  • ใช้คำถามปลายเปิด 
กิจกรรมท้ายการเรียน 

อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคน  วาดรูปสัตว์ที่มีขา  ที่คิดว่าตนวาดขาได้เยอะที่สุด  ข้าพเจ้าได้วาดรูปผีเสื้อ ซึ่งมีหกขา  แต่มีเพื่อนๆบางคนก็วาดรูปแมงมุม และสัตว์อื่นๆ ต่างกันไป แต่เพื่อนคนหนึ่งวาด รูปตะขาบร้อยขา อาจารย์เลยให้รางวัล แต่ก่อนที่จะให้รางวัล อาจารย์ได้บอกให้ทุกคนทำรองเท้า ให้แก่สัตว์ที่ตนเองวาดให้ครบจำนวนขา ที่ตนวาด ค่ะ ^^






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น