วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่6
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 10/01/57
เวลาเรียน 14:10-17:30

อาจารย์สอนเกี่ยวกับ กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โดยให้ทราบว่า เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
-คณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย คือ
1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical thinking)
-นับ1ถึง20ได้  -เข้าใจหลักการนับ  -รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย  -รู้ค่าของจำนวน  - เปรียบเทียบ เรียงลำดับเป็น  - การรวมและการแยกกลุ่ม
2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาณ เงินและเวลา-เปรียบเทียบเรียงลำดับ  -รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร  -เข้าใจเกี่ยวกับเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเลขาคณิต-ตำแหน่ง ทิษทาง ระยะทาง
4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปร่าง ขนาด สี
5. มีส่วนรวมในการนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่1 : จำนวนและการดำเนินการ
·       มาตรฐาน ค.บ 1.1 = เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การเรียงลำดับจำนวน เป็นต้น
การรวมและการแยกกลุ่ม
- ความหมายของการรวม
- การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน10
สาระที่2 : การวัด
·       มาตรฐาน ค.บ 2.1 = เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้าหนัก ปริมาณ เงิน เวลา
สาระที่3 : เรขาคณิต
·       มาตรฐาน ค.บ 3.1 = รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทาง และระยะทาง
·       มาตรฐาน ค.บ 3.2 = รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูป
สาระที่4 : พีชคณิต
·       มาตรฐาน ค.บ 4.1 = เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
·       มาตรฐาน ค.บ 5.1 = รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมแล้วนำเสนอ
สาระที่6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

·       การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น